Hướng dẫn sử dụng Firebase Analytics

I. Tìm hiểu về Firebase Analytics (GA) và các bước tích hợp trong Firebase.

1. Firebase Analytics (FA).

Firebase Analytics là một giải pháp của Google, dùng trong ứng dụng thay cho Google Analytics, đo lường ứng dụng miễn phí cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc sử dụng ứng dụng và thao tác của người dùng đối với ứng dụng.

Trung tâm của Firebase là Firebase Analytics, một giải pháp phân tích miễn phí và không giới hạn.

Báo cáo phân tích giúp chúng ta hiểu rõ các hành vi của người dùng khi sử dụng ứng dụng của chúng ta, điều này cho phép chúng ta có thể đưa ra những quyết định sáng suốt liên quan đến tiếp thị (marketing) ứng dụng và tối ưu hóa hiệu suất (performance optimizations).

2. Firebase Analytics làm việc như thế nào?

Firebase Analytics giúp chúng ta hiểu cách mà người dùng sử dụng ứng dụng web, iOS hoặc Android của mình.

Khi ứng dụng của chúng ta được tích hợp FA thì FA sẽ tự động nắm bắt một số sự kiện và thuộc tính người dùng và cũng cho phép chúng ta xác định các sự kiện tùy chỉnh của riêng mình để đo lường những business riêng tương ứng với ứng dụng của chúng ta.

Khi dữ liệu được ghi lại, nó có sẵn trong bảng điều khiển (dashboard) thông qua bảng điều khiển Firebase. Bảng điều khiển này cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu của chúng ta - từ dữ liệu tóm tắt như số người dùng hoạt động và nhân khẩu học (Demographic là khái niệm quen thuộc trong Marketing để chỉ một trong những cách phân khúc thị trường, xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp), đến dữ liệu chi tiết hơn như xác định các mặt hàng được mua nhiều nhất của ứng dụng bán hàng online.

Analytics cũng tích hợp với một số tính năng khác của Firebase. Ví dụ: nó tự động ghi nhật ký các sự kiện tương ứng với tin nhắn thông báo được gửi qua trình soạn thảo thông báo và cung cấp báo cáo về tác động của từng chiến dịch (trong marketing).

Analytics giúp chúng ta hiểu hành vi của người dùng là như thế nào, từ đó chúng ta có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách tiếp thị (marketing) ứng dụng của mình. Xem hiệu suất của các chiến dịch của bạn trên các kênh organic (nguồn khách hàng tiếp cận tự nhiên trong marketing) và trả phí để hiểu phương pháp nào hiệu quả nhất trong việc hướng đến người dùng có giá trị cao.

II. Các tính năng của Firebase Analytics

1. Dashboard:

Đầu tiên là phần Dashboard là bảng điều khiển giúp cho chúng ta có một cái nhìn tổng thể về ứng dụng của mình như là số người hoạt động trong 30 phút trước (so với thời điểm hiện tại), số người thao tác với các màn hình tương ứng nào (% tương ứng từng màn hình, thời gian trung bình), quốc gia trên thế giới và số lượng người dùng tương ứng.

2. Events:

Tiếp theo là event sẽ là nơi chứa tất cả các event ( sự kiện ) cho ứng dụng của bạn. Analytics tích hợp trên các tính năng của Firebase và cung cấp cho chúng ta báo cáo không giới hạn cho tối đa 500 sự kiện riêng biệt (sự kiện ở đây là có thể là login, logout hoặc là những sự kiện khác liên quan đến business riêng của chúng ta) mà chúng ta có thể xác định, định nghĩa bằng cách sử dụng SDK của Firebase.

3. Audiences:

Sẽ giúp chúng ta phần chia nhỏ từng phân khúc người dùng và xem các thông tin chỉ nằm trong phần khúc người dùng đó. Ví dụ như là phân vùng người dùng chỉ dùng website, hoặc smartphone, .... Ví dụ ở hinh trên sẽ là phân khúc người dùng mà đã trả tiền để mua hàng chẳng hạn.

4. Funnels:

Một tính năng khá thú vị và hữu ích. Funnels mang lại cho chúng ta một cái nhìn rõ nét, cụ thể về 1 quá trình phục vụ cho 1 business nào đó. Như ở hình trên chúng ta có 1 quá trình bất đầu từ lúc người dùng vào app cho đến khi người dùng chả tiền để mua 1 sản phẩm nào đó. Từ đó chúng ta sẽ biết được con số rõ ràng để đưa ra phương án marketing tiếp theo. Ví dụ có 10 người vào app và có 5 người mua sản phẩm chẳng hạn.