Hình thức thanh toán

I.Các hình thức thanh toán có trên App của Abaha

Abaha cung cấp các hình thức mặc định trên app bao gồm:

  • Thanh toán COD: Với hình thức COD, người mua hàng sẽ không cần thanh toán trước khi đặt mua sản phẩm. Thay vào đó, họ sẽ thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng khi nhận được hàng hóa.

  • Thanh toán chuyển khoản: Quản trị viên điền thông tin tài khoản ngân hàng để khách hàng chuyển khoản (Áp dụng cho tất cả các ngân hàng),

  • Thanh toán bằng tiền mặt áp dụng khi khách hàng thanh toán tiền mặt tại quầy

  • Thanh toán quẹt thẻ áp dụng khi khách hàng quẹt thẻ tại quầy

II. Các kênh thanh toán

Là phương thức trung gian giúp kết nối người mua và người bán để thực hiện giao dịch thanh toán.

1.Thanh toán qua VNPay: cung cấp nhiều phương thức thanh toán đa dạng cho khách hàng, giúp cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

2.Thanh toán qua MB Bank

3.Thanh toán qua Zalo Pay

4.Thanh toán qua MoMo

III. Cấu hình các hình thức thanh toán

Một cửa hàng có thể được cấu hình nhiều hình thức thanh toán

Các bước chọn hình thức thanh toán

Bước 1: Vào Modules "Cửa hàng" -> Chọn Menu Hình thức thanh toán

Bước 2: Chọn Cấu hình thanh toán -> Thêm hình thức thanh toán

Bước 3: Chọn các loại hình thức thanh toán

Bước 4: Điền thông tin hình thức thanh toán -> Lưu lại để hoàn tất

1. Thanh toán COD

Với hình thức COD, người mua hàng sẽ không cần thanh toán trước khi đặt mua sản phẩm. Thay vào đó, họ sẽ thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng khi nhận được hàng hóa.

2. Thanh toán chuyển khoản

Quản trị viên điền thông tin các tài khoản ngân hàng để khách hàng chuyển khoản (Áp dụng cho tất cả các ngân hàng)

Khi khách hàng thanh toán thành công cần thông báo tới quản trị cửa hàng để xác nhận đơn hàng đã thanh toán.

3. Thanh toán tiền mặt:

Áp dụng trong trường hợp khách hàng mua hàng và thanh toán tại quầy bằng tiền mặt

4. Thanh toán quẹt thẻ:

Áp dụng trong trường hợp khách hàng mua hàng và thanh toán tại quầy bằng quẹt thẻ

5. Thanh toán qua cổng VNPay

Để sử dụng tính năng này, quản trị cửa hàng thông báo với Abaha để được cấu hình kết nối đến đối tác

Bước 1: Chọn menu Cấu hình thanh toán VNPAY và nhập cấu hình thông tin kết nối thanh toán VNPAY

Nhập cấu hình thông tin kết nối thanh toán VNPAY

  • Terminal ID

  • Secret Key

Trường hợp cửa hàng có nhiều điểm bán thì kênh thanh toán này cho phép cấu hình cho từng điểm bán nếu khách hàng có nhu cầu

Bước 2: Thêm hình thức thanh toán:

Vào module Cửa Hàng chọn Cấu hình thanh toán -> Thêm hình thức thanh toán:

Bước 3: Nhập thông tin hình thức thanh toán:

  • Loại hình thức thanh toán: Chọn thanh toán qua cổng VNPAY

  • Tên: VNPAY

  • Nội dung: Thanh toán qua cổng vnpay

Bước 4: Bấm Lưu lại để hoàn tất

6.Thanh toán qua MB Bank

Bật cấu hình về phí giao dịch khi thanh toán qua MB bank cần liên hệ với Abaha để được hỗ trợ.

Người thực hiện: Quản trị viên của cửa hàng

Quản trị viên sẽ điền thông tin về số tài khoản ngân hàng để làm nguồn nhận tiền khi khách hàng thanh toán qua MB bank

Nếu cửa hàng có nhiều điểm bán quản trị viên có thể khai báo tài khoản ngân hàng để làm nguồn nhận tiền cho từng điểm bán. Nếu không khai báo mặc định sẽ dùng tài khoản của cửa hàng chính quản trị viên sẽ nhìn thấy 2 mức phí mình cần trả cho bên MB Bank

7.Thanh toán MoMo qua cổng Bảo Kim

Bước 1: Chọn menu Cấu hình thanh toán Bảo Kim và Nhập cấu hình thông tin kết nối thanh toán Bảo Kim ( tài khoản do Bảo Kim cung cấp)

  • Merchant Id

  • Api Key

  • Api Secret

Bước 3: Thêm hình thức thanh toán:

Vào module Cửa Hàng chọn Cấu hình thanh toán -> Thêm hình thức thanh toán

Bước 4: Nhập thông tin các hình thức thanh toán sau đó chọn LƯU LẠI

  • Loại hình thức thanh toán: Chọn hình thức thanh toán mà quý khách đã ký hợp đồng với Bảo Kim

  • Tên: Bảo Kim

  • Nội dung: Thanh toán qua MoMo (Bảo Kim)

8.Một số tính năng khác

  • Tra cứu thông tinh hình thức thanh toán

  • Xem chi tiết hình thức thanh toán

  • Sửa thông tin chi tiết hình thức thanh toán

  • Khai báo hình thức thanh toán mặc định

  • Xóa hình thức thanh toán

IV. Trải nghiệm thanh toán đơn hàng trên App

Sự khác nhau giữa thanh toán chuyển khoản và hình thức thanh toán online

Thanh toán chuyển khoản

Thanh toán Online

Khi khách hàng thanh toán thành công người dùng cần thông báo tới quản trị cửa hàng để cập nhật trạng thái thanh toán của đơn hàng

Khi khách hàng thanh toán thành công hệ thống sẽ tự động cập nhật trạng thái thanh toán của đơn hàng

1.Hướng dẫn thanh toán qua QR Code

Link hướng dẫn: tại đây

2.Hướng dẫn thanh toán qua thẻ ATM nội địa

Link hướng dẫn: tại đây

3.Hướng dẫn thanh toán qua thẻ thẻ Visa/Master

Link hướng dẫn: tại đây

4.Hướng dẫn thanh toán trả góp Bảo Kim

Link hướng dẫn: tại đây

5.Hướng dẫn thanh toán qua cổng VNPay

Link hướng dẫn: tại đây

6.Hướng dẫn thanh toán qua ngân hàng Quân Đội MB

6.1. Bật cấu hình về phí giao dịch khi thanh toán qua MB bank

Liên hệ với Abaha để được hỗ trợ.

6.2. Cấu hình hình thức thanh toán qua MB bank

Người thực hiện: Quản trị viên của cửa hàng

Quản trị viên sẽ điền thông tin về số tài khoản ngân hàng để làm nguồn nhận tiền khi khách hàng thanh toán qua MB bank

Nếu cửa hàng có nhiều điểm bán quản trị viên có thể khai báo tài khoản ngân hàng để làm nguồn nhận tiền cho từng điểm bán. Nếu không khai báo mặc định sẽ dùng tài khoản của cửa hàng chính quản trị viên sẽ nhìn thấy 2 mức phí mình cần trả cho bên MB Bank

  • Phí giao dịch cố định: Sẽ là phí giao dịch mà cửa hàng phải trả khi có 1 đơn giao dịch qua MB Bank phát sinh

  • Phí giao dịch động(%giao dịch): Là loại phí dựa trên giá trị của giao dịch để tính ra mức phí mà cửa hàng phải trả

  • Tổng phí mà cửa hàng phải trả sẽ = Phí giao dịch cố định + Phí giao dịch động * giá trị đơn hàng

Ngoài ra quản trị viên cũng có thể cấu hình "Phần trăm phí giao dịch mà khách hàng phải trả ". Khi cấu hình thì khách hàng sẽ phải trả 1 khoản phí dựa trên tổng phí giao dịch của đơn hàng(sau khi trừ hết khuyến mãi)

Ví dụ: Khi khách hàng đặt 1 đơn hàng 1.050.000đ, và sử dụng Voucher giảm 50.000đ

  • Phí giao dịch cố định: 3300đ

  • Phí giao dịch động: 1%

  • Phần trăm phí giao dịch mà khách hàng phải trả: 10%

Thì: Phí giao dịch = 3.300 + (1050.000-50.000) * 1% = 13.300 đ

Phí giao dịch mà khách hàng phải trả = 13.300 * 10% = 1.330đ

Phí mà cửa hàng phải trả: 13.300-1.330 = 11.970đ

V. Lịch sử giao dịch

Người dùng: Quản trị viên của cửa hàng

Mục đích: để quản trị hệ thống của cửa hàng tra cứu chi tiết thông tin các lịch sử giao dịch.

Lịch sử giao dịch sẽ ghi lại thông tin thanh toán của các đơn hàng qua các hình thức thanh toán. Sẽ gồm các thông tin

  • Mã giao dịch

  • Tên điểm bán có giao dịch thanh toán (Nếu cửa hàng không có điểm bán sẽ để trống)

  • Ngày giao dịch: Thời gian diễn ra của giao dịch

  • Số tiền của giao dịch : Giá trị cuối cùng của đơn hàng mà người mua phải thanh toán

  • Phí giao dịch: Phí giao dịch mà cửa hàng phải trả cho ABAHA cho đơn hàng đó

  • Nội dung của giao dịch : Thanh toán đơn hàng #id đơn hàng

  • Hình thức thanh toán: lấy theo tên của Hình thức thanh toán mà site cấu hình (trừ hình thức COD và Chuyển khoản)

  • Tổng doanh thu: Tổng tất cả giá trị số tiền và có phụ thuộc vào điều kiện lọc

  • Tổng phí giao dịch: Tổng tất cả cột phí giao dịch và có phụ thuộc vào điều kiện lọc

Thanh toán qua cổng Bảo KimThanh toán qua cổng VNPAY

Last updated